Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ý tưởng Tư vấn thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng đăk lăk


http://thietkebaotang.com/

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn luận, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ nít, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học sinh phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha nội từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoại giả, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là canh tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, tuổi teen, sinh viên, đay, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không hề chỉ là giáo dục trẻ thơ mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ nít học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được dự tích cực hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Cùng với giai đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) chuẩn y hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

bảo tàng nghệ thuật tphcm ở Huyện Mèo Vạc Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được tôn trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để đa dạng hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập dung tích văn hóa ăn nhập để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chẽ giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét